Đến lượt Ripple bị phao “tin giả” rằng đã được SEC rút đơn kiện

Một bài báo trên Yahoo khẳng định rằng SEC đã rút đơn kiện Ripple, song thông tin này sau đó đã bị khẳng định là giả.

Đến lượt Ripple bị phao “tin giả” rằng đã được SEC rút đơn kiện

Vào tối ngày 01/10, cộng đồng Ripple nói riêng và tiền mã hóa nói chung đã xôn xao trước thông tin Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) rút đơn kiện công ty Ripple, đơn vị chủ quản đồng tiền XRP.

Như đã được Coin68 đưa tin, vào ngày 23/12/2020, SEC đã đâm đơn kiện Ripple cùng các quản lý vì đã tổ chức mở bán XRP với giá trị 1,3 tỷ USD. SEC cho rằng XRP là “chứng khoán trá hình” và hoạt động mở bán của công ty là trái phép. Đồng XRP sau đó đã bị hàng loạt sàn giao dịch tiền mã hóa lớn có liên hệ với thị trường Mỹ hủy niêm yết, thậm chí còn bị quỹ Grayscale loại khỏi danh mục đầu tư.

Suốt 10 tháng sau đó, SEC và Ripple đã nhiều lần có các phiên tố tụng, song kết quả vẫn chưa ngã ngũ cho bên nào.

  •  XRP có còn là “món hời”? Có nên đầu tư Ripple XRP trong năm 2021? Toàn bộ drama của Ripple

Diễn biến mới nhất của vụ việc đến vào tối ngày 01/10. Theo đó, trang tin tức Yahoo đã đăng tải một thông cáo báo chí với tiêu đề “Cuộc chiến pháp lý giữa SEC và Ripple đã kết thúc”, trong đó khẳng định SEC đã rút đơn kiện Ripple.

Ảnh chụp màn hình bài viết đăng trên Yahoo

Tuy nhiên, nhiều người đã nhanh chóng phát hiện được vấn đề về nội dung bài viết.

Trong khi nửa trên bài báo thì “có vẻ ổn”, khi tổng hợp lại quá trình kiện tụng trong 10 tháng qua giữa Ripple và SEC, cộng với tuyên bố của lãnh đạo hai bên, thì nửa sau lại quay sang tri ân cộng đồng “RIPPLE ARMY – những người đã không ngừng nghỉ ủng hộ dự án”. Trên thực tế, cộng đồng người ủng hộ Ripple được gọi là XRPArmy. Ngoài ra, bài viết còn khẳng định SEC kiện Ripple vì mở bán trái phép 41,3 tỷ USD XRP, trong khi số tiền chỉ là 1,3 tỷ USD.

Đại diện của Ripple sau đó đã lên tiếng khẳng định thông tin SEC rút đơn kiện là tin giả, và đã liên hệ với Yahoo để gỡ bỏ bài viết này. Đích thân luật sư của Ripple là ông Stuart Alderoty cũng đã xác nhận bài viết là fake news.

Tại thời điểm Coin68 biên tập, Yahoo đã gỡ bỏ bài viết, song vẫn có thể tìm thấy nó thông qua công cụ tìm kiếm trên Google. Khả năng cao đây là là một thông cáo báo chí được trả tiền để đăng tải trên Yahoo, điều thường được các dự án tiền mã hóa sử dụng để truyền thông trên các kênh tin tức lớn.

Bài viết đã bị gỡ bỏ, song vẫn có thể được tìm thấy trên Google

Tin tức giả trên đã tạo nên một cú tăng nhẹ cho đồng XRP, đẩy giá từ 1.01 USD lên 1.06 USD trên sàn Binance. Song, sau khi bài viết trên Yahoo bị xác nhận là giả, XRP đã giảm về chỉ còn 1.02 USD.

Đồ thị 1H của cặp XRP/USDT trên sàn Binance vào lúc 09:00 PM ngày 01/10/2021

Vấn nạn phao tin giả để thổi giá tiền mã hóa đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong ngành crypto. Vào tháng trước, cộng đồng Litecoin cũng từng “mừng hụt” khi có thông tin tập đoàn bán lẻ Walmart sẽ chấp nhận thanh toán LTC, khiến giá LTC “dựng cột”. Bản thân trang Twitter chính thức của Litecoin cũng bị lừa và chia sẻ lại bài viết đó, càng khiến nhiều người tin rằng điều ấy là thật.

Tuy nhiên, khi thông tin được xác nhận là giả, giá LTC đã bị xả về lại mức cũ. Nhà sáng lập Litecoin Charlie Lee sau đó đã phải công khai xin lỗi cộng đồng và cam kết sẽ rà soát thông tin kỹ càng hơn.

Coin68 tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

  • Ripple lập quỹ 250 triệu USD để đầu tư vào các dự án NFT trên XRP Ledger
  • Tòa án từ chối yêu cầu của Ripple về việc tiết lộ giao dịch tiền mã hóa của SEC